อาหารสุขภาพ : สลัดหวานละมุนผลไม้ไทยแลนด์ :: เรียบง่ายแต่มีประโยชน์กว่าที่คิด

เมนูสุขภาพ อาหารสุขภาพ สลัด
   คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่อาจจะพบปัญหาว่า น้องๆหลายคนอาจไม่ชอบทานผลไม้ครับ วันนี้ผมมีเมนูพิเศษที่ทำจากผลไม้มานำเสนอ ที่บอกพิเศษก็คือเป็นการนำผลไม้ที่เราได้ทานบ่อยๆมาจัดวางในรูปแบบคิวบ์ให้สวยงาม กลายเป็นเมนูน่ารักที่มีชื่อว่า สลัดหวานละมุนผลไม้ไทยแลนด์  ซึ่งผมมั่นใจว่าสามารถเอาใจเด็กๆ ได้ดีแน่ครับ

ส่วนประกอบอาหารสุขภาพ
-  แตงโม  150 กรัม
-  แคนตาลูป 150 กรัม
-  กีวี 150 กรัม
-  สับปะรด 150 กรัม
-  Topping โรยหน้า เช่น ฟองดูช๊อกโกแลต ใบสะระแหน่ ถั่ว บด เมล็ดงา 

วิธีทำอาหารสุขภาพ
1. นำผลไม้ที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาด แล้วนำมีดมาปอกผลไม้ ให้ตัดผลไม้เป็นก้อนสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดประมาณ 2.5 ซม. มีดที่ใช้ควรเป็นมีดที่คมนะครับ เพราะผลไม้จะได้ไม่ช้ำ รวมถึงอย่าทิ้งผลไม้ไว้นานเพราะอาจจะทำให้ผลไม้เป็นสีน้ำตาลช้ำๆ ทำให้ไม่น่ากิน แต่สามารถป้องกันได้โดยนำผลไม้ไปแช่ไว้ในน้ำเกลืออ่อนๆ ซึ่งน้ำเกลือจะเป็นตัวตายตัวแทนที่จะฉาบเนื้อผลไม้เอาไว้ ทำให้ออกซิเจนก็จะเข้ามาทำปฏิกิริยาสีน้ำตาลไม่ได้ เนื้อผลไม้ก็จะมีสีที่สดใจเหมือนเดิมอยู่
2. ประกอบผลไม้ในจานโดยเรียงทั้งหมด 3 ชั้น แถวละ 9 ชิ้น โดยจัดเรียงผลไม้ให้สลับกัน ทำแบบนี้จนครบ ถ้าใช้ปริมาณตามส่วนประกอบด้านบนก็จะได้ประมาณ 3 คิวบ์ครับ
3. สามารถตกแต่งโดยใช้ใบสาระแหน่ ถั่ว หรือฟองดูช๊อกโกแล๊ต เพื่อเพิ่มรสชาติ


ไม่น่าเชื่อนะครับว่าผลไม้ธรรมดา จะกลายเป็น อาหารเพื่อสุขภาพ น่ารักให้กับน้องๆก็ดี หรือผู้ใหญ่อย่างผมก็ได้ครับ และประโชน์ของผลไม้ที่เรานำมาใช้ เช่น แตงโม เพิ่มวิตามินเอ สับปะรด ให้วิตามินซีแถมช่วยในการย่อยอาหาร แคนตาลูป เพิ่มวิตามินบี 6 รวมถึงกีวีที่มีวีตามินอี ถ้ายิ่งเอาไปแช่เย็นๆแล้วนำมารับประทาน สดชื่นอย่างบอกไม่ถูกครับ

ที่มา http://baconzip.com
เรียบเรียง sunmerry