ร้านอาหารสุขภาพ : จันกะผัก :: เรียบง่ายแต่แฝงด้วยสุขภาพ

     ใครเคยผ่านไปยัง จ เชียงราย   มุ่งหน้าไปอำเภอแม่สาย  ก็คงจะเคยเห็นศูนย์พัฒนาพันธ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนาในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ศูนย์พัฒนานี้จัดตั้งเพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ
มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะปรับปรุง และพัฒนาพันธุ์พืช ให้เกษตรกรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดี ทนทานต่อโรคและแมลง อีกทั้งที่เน้นการทดลองปลูกผักสวนครัว มีแปลงผักจากเมล็ดพันธุ์พระราชทานของสมเด็จพระเทพฯ และพืชผักสวนครัวอื่นๆ รวมเนื้อที่ 135 ไร่ 
     ศูนย์แห่งนี้อยู่ก่อนถึงอำเภอแม่สายเพียง 4 กิโลเมตร บนถนนพหลโยธิน เราสามารถเข้าไปเยี่ยมชมโครงการ และถ่ายภาพเทือกเขานางนอน ซึ่งอยู่เบื้องหลังโครงการเป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม เมื่อเหนื่อยและเริ่มหิวสามารถแวะพักผ่อนคลายร้อน บรรเทาหิวได้ที่ “ร้านจันกะผัก” ของศูนย์จักรพันธ์ที่อยู่บริเวณหน้าโครงการได้ ร้าน ‘จันกะผัก’ เป็นร้านอาหารสุขภาพมีที่มาด้วยว่าเป็นร้านที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริตั้งขึ้น เพื่อจำหน่ายพืชผักที่เหลือจากการทดสอบและพัฒนาพันธุ์ ซึ่งจุดเด่นของร้านนี้คือใช้ผักในโครงการมาประกอบอาหาร โดยรายได้ทั้งหมดจะกลับคืนสู่แผ่นดินในรูปของ “การพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ที่นำมาซึ่งความเจริญ ความสุขสมบูรณ์ สู่ประชาชนและแผ่นดินไทย”
บรรยากาศภายในร้านเน้นตกแต่งแบบเรียบง่ายด้วยเก้าอี้ไม้ ที่อยู่ในอาคารไม้โปร่งโล่งสบาย และโต๊ะนั่งที่อยู่ใต้ร่มเงาของต้นไม้นานาพันธุ์และร่มเงาของร่มผ้าสีขาว 
 ขอเปิดประเดิมเมนูแรกเลยครับ เป็นส้มตำไทย ซึ่งที่นี้เค้าให้เราสามารถโชว์ฝีมือทำเองหรือถ้าไม่มั่นใจก็ให้ทางร้านเป็นคนทำให้ก็ได้นะครับ
ที่ขาดไม่ได้ต้องทานคู่กับข้าวเหนียวอัญชันครับ ได้ทั้งสุขภาพและหน้าตาอาหาร
ไก่ย่างสมุนไพรครับ หอมกลิ่นสมุนไพร ทานพร้อมกับส้มตำ ข้าวเหนียว สุดๆๆไปเลยครับ
ถัดไป ปลานิลจินดาทอด เป็นเมนูแนะนำของทานร้านเลยครับ เนื้อปลาที่สด ทอดกับโหระพากรอบ ทานพร้อมกับผักสดๆ แจ่มเลยครับ
จานนี่แหนมเหนืองครับ เวลาทานต้องทานให้ครบทุกส่วน จะได้รสชาติมาก
มาเติมพลังกับข้าวน้ำพริกลงเรือ ทานกับผักสดของร้าน รสชาติน้ำพริกกำลังดี ไม่เผ็ดมาก น้องๆสามารถทานได้ครับ
อีกเมนูหนึ่งที่อยากจะแนะนำครับ ผัดผักโขมแดง  สามารถไปหยิบผักในตู้แช่ราคาต่อถุงก็ 20-25 บาท แล้วก็ส่งให้พนักงานเค้าไปผัดให้สดๆได้เลยค่ะ คิดค่าผัดต่อจานก็ 20 บาท น่าทานไหมครับ ผักสดมากๆ หวานกรอบ 
ถ้าใครอยากซื้อผักทางร้านก็มีผักปลอดสารพิษ(organic) ที่ทางร้านปลูกจำหน่ายครับ เช่น ผักดอกชมจันทร์ ผักป้วยเล้ง ผักโขมแดง เป็นต้น นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูสุขภาพอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็น แกงส้มเนื้อปลานิลสด แกงเลียง ยำมะเขือเผา ยำโอซุน และอื่นๆอีกมากมาย  รวมถึงสลัดผักที่เป็นแบบบุฟเฟต์ไว้คอยบริการด้วยครับ

โดยรวมอาหารเครื่องดื่ม รสชาติดีครับซึ่งราคาอาหารร้าน จันกะผักก็ถือว่าไม่ได้แพงมาก เมื่อเทียบกับร้านใหญ่ๆอื่นๆ ถือว่าคุ้มเลยครับ แนะนำเลยสำหรับใครที่ชอบทานอาหารสุขภาพ บรรยากาศดี รสชาติอร่อย  มานี้เลย จันกะผักครับ

ร้านจันกะผัก เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30-21.00 น.
โทร  0-5373-3734